Hải Phòng tăng 2 bậc đứng vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạn về chỉ số Thương mại điện tử năm 2017

Hải Phòng tăng 2 bậc đứng vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạn về chỉ số Thương mại điện tử năm 2017

Nguồn: Nguyễn Trang tổng hợp
Thứ hai, ngày 04/06/2018 - 09:37 sáng

Hải Phòng là một trong những thành phố phát triển về thương mại điện tử,  luôn thuộc top 5 tỉnh/thành phố dẫn đầu cả nước về Thương mại điện tử. Đặc biệt, trong năm 2017 với việc đạt 54,9 điểm, Hải Phòng đã vượt Đà Nẵng để vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử của các địa phương trong báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam -  EBI 2018 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố.

Để đánh giá tình hình phát triển thương mại điện tử trên cả nước cũng như từng địa phương, Chỉ số thương mại điện tử được VECOM xây dựng từ năm 2012 dựa trên 4 trụ cột là hạ tầng và nguồn nhân lực (NNL&HT), giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và dịch vụ công  trực tuyến (B2G). Ngoài ra, các yếu tố liên quan đến tên miền Internet, thu nhập bình quân đầu người và số doanh nghiệp tại mỗi địa phương cũng góp phần xây dựng lên chỉ số thương mại điện tử.

Theo EBI 2018, năm 2017 Chỉ số thương mại điện tử Hải Phòng tăng tới 12,7 điểm so với năm trước. Với kết quả này, Hải Phòng cũng là địa phương có số điểm EBI tăng so với năm trước cao nhất trong cả nước.

Cụ thể, chỉ số thành phần NNL&HT Hải Phòng là 41 điểm tăng lên 18,9 điểm so với năm 2016 (22,1 điểm), cao hơn điểm trung bình chỉ số này 7,2 điểm (với 54 địa phương khảo sát xếp hạng) và đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng.

Đối với chỉ số thành phần giao dịch B2C năm 2017 của Hải Phòng là 67,2 điểm tăng so với năm trước tăng 5,6 điểm (năm 2016 là 61,6 điểm), bỏ xa mức điểm trung bình chỉ số giao dịch B2C trên cả nước là 24,8 điểm (chỉ số trung bình cả nước là 42,4 điểm), đứng vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng.

Về chỉ số về giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), năm 2017 Hải Phòng tăng thêm một bậc so với năm 2016, đứng vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng với 45,1 điểm, gần gấp đôi điểm trung bình của chỉ số giao dịch B2B trong cả nước là 24,2 điểm.

Đặc biệt trong năm 2017, chỉ số về giao dịch giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp (G2B) Hải Phòng tăng lên 2 bậc từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ 3 với 74 điểm (gấp đôi năm 2016 chỉ số này là 32,3 điểm), chỉ kém Hà Nội ở vị trí thứ 2 là 2,2 điểm. Chỉ số thành phần này phản ánh tính minh bạch thông tin của các địa phương đối với doanh nghiệp cũng như mức độ và hiệu quả của các dịch vụ công trực tuyến đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, qua kết quả khảo sát năm 2017 của Trung tâm Thương mại điện tử - Sở Công Thương Hải Phòng cho thấy Thương mại điện tử Hải Phòng có nhiều khởi sắc trong năm 2017 với 100% doanh nghiệp đã kết nối internet và có ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, việc tìm kiếm thông tin trên internet phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và giao dịch qua thư điện tử đạt tỷ lệ 100%  cao hơn so với năm 2016 tỷ lệ này lần lượt là 84,4% và 55,6%. Về tình hình ứng dụng TMĐT của người dân, kết quả điều tra cho thấy có đến 93% người được điều tra đã kết nối Internet. Về tình hình hỗ trợ ứng dụng TMĐT của cơ quan/doanh nghiệp cho thấy các hoạt động hỗ này đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người dân nhất là trong vấn đề tăng nhận thức cho doanh nghiệp về lợi ích của TMĐT, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, giảm thời gian, thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, dù thuộc nhóm 3 địa phương dẫn đầu nhưng khoảng cách giữa hai trung tâm kinh tế là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với Hải Phòng còn rất lớn. Khoảng cách giữa Hà Nội (xếp thứ 2) và Hải Phòng (xếp thứ 3) cách nhau tới 24,9 điểm và chỉ hơn Đà Nẵng đứng vị trí thứ 4 với khoảng cách 0,8 điểm.

Nhìn chung, trong năm 2017 hoạt động ứng dụng TMĐT trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có những chuyển biến vượt bậc. Tuy nhiên trong thời gian tới, để tận dụng, phát huy tối đa những lợi thế của Hải Phòng trong nền kinh tế số, các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp Hải Phòng cần có sự chung tay và nỗ lực hơn nữa trong việc đề ra những quyết sách đúng đắn nhằm thúc đẩy kinh tế thành phố Hải Phòng ngày càng phát triển và đặc biệt rút ngắn khoảng cách phát triển TMĐT với hai thành phố đi đầu cả nước là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.