Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2015

Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2015

Nguồn: Nguyễn Trang tổng hợp
Thứ ba, ngày 16/02/2016 - 09:41 sáng

Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử EBI 2015 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố, TPHCM tiếp tục dẫn đầu về chỉ số thương mại điện tử, tiếp theo là Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương và Hải Phòng.

Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) 2015 dựa trên bốn chỉ số thành phần bao gồm hạ tầng công nghệ thông tin và nguồn nhân lực; giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), và giao dịch giữa các cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp (G2B). Tính gộp cả bốn chỉ số thành phần nêu trên thì TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng đều là những địa phương dẫn đầu.

Theo đại diện VECOM, chỉ số TMĐT Việt Nam 2015 có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương dẫn đầu và các địa phương có số điểm thấp. Thống kê từ chỉ số EBI 2015 cho thấy, điểm trung bình của nhóm 5 tỉnh có chỉ số cao nhất (63,4) so với nhóm 5 tỉnh có chỉ số thấp nhất (32,9) lên tới hơn 30,5 điểm; cao hơn khoảng cách chênh lệch 20,3 và 18 điểm của các năm 2014 và 2013.

Năm 2015 TP. Hồ Chí Minh đứng thứ nhất với chỉ số tổng hợp là 73,3 điểm, đứng thứ hai là Hà Nội với 72,0 điểm. Hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước này liên tiếp đứng thứ nhất và thứ hai trong suốt bốn năm qua. Mặc dù thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu nhưng khoảng cách giữa ba địa phương tiếp theo là Đà Nẵng, Bình Dương và Hải Phòng so với hai trung tâm kinh tế trên đã khá xa.

Dựa trên thống kê chỉ số EBI của ba năm 2013-2014-2015 thì sự chênh lệch về mức độ ứng dụng và phát triển TMĐT ở các địa phương đang tăng dần theo thời gian. Các tỉnh, thành phố lớn tiếp tục dẫn đầu ở các chỉ số hạ tầng CNTT và nguồn nhân lực, giao dịch TMĐT… Hiện tại, các tỉnh thành như Đà Nẵng, Bình Dương và Hải Phòng chỉ có thể so sánh về chỉ số G2B với TPHCM và Hà Nội; còn các chỉ số còn lại đều có khoảng cách chênh lệch rất xa.

Xét trên ba chỉ số giao dịch TMĐT phổ biến là B2C, B2B và G2B thì trong vòng ba năm qua cả ba loại hình giao dịch này đều phát triển tốt; các doanh nghiệp đã có sự đầu tư, tăng cường ứng dụng TMĐT trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau (website, di động…). Điển hình như nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trên các thiết bị di động tăng nhanh trong thời gian gần đây, đã có 26% số website có phiên bản di động trong năm 2015; tỷ lệ này cao hơn so với tỷ lệ 15% của báo cáo chỉ số EBI 2014.

Đặc biệt, có 28% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết đã sử dụng các mạng xã hội cho việc kinh doanh, tăng 4% so với năm 2014. Theo nhận xét của VECOM, mạng xã hội đã trở thành phương tiện kinh doanh quan trọng với nhiều doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VECOM, cho biết chỉ số TMĐT Việt Nam 2015 đã phản ánh quy mô giao dịch trực tuyến ở Việt Nam đang tăng nhanh so với năm 2014; các loại hình giao dịch TMĐT phát triển mạnh. Tuy nhiên, vẫn tồn đọng một trở ngại chưa có giải pháp tháo gỡ thực sự hiệu quả là lòng tin của người tiêu dùng đối với mua sắm trực tuyến.

Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam,nếu như giai đoạn từ năm 2006 tới năm 2015 là giai đoạn phổ cập thương mại điện tử thì giai đoạn từ năm 2016 tới năm 2020, thậm chí tới năm 2025, được đánh giá có thể là giai đoạn phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam.