Thương mại điện tử Việt Nam: Chỉ 38% 'thượng đế' hài lòng

Thương mại điện tử Việt Nam: Chỉ 38% 'thượng đế' hài lòng

Nguồn: Nguyễn Trang tổng hợp
Thứ tư, ngày 20/04/2016 - 10:36 sáng

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2014 nhưng dường như sự hài lòng của khách hàng chưa theo kịp tốc độ của doanh thu.

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2015 do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Vecita), Bộ Công Thương vừa công bố, doanh thu bán hàng qua hình thức thương mại điện tử trong năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2014. Mức doanh thu này chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Theo Báo cáo này, giá trị mua hàng của một người mua hàng trực tuyến trong năm ước đạt 160 USD. Loại hàng hóa, dịch vụ được mua trực tuyến phổ biến nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (64%). Tiếp theo là đồ công nghệ và điện tử, thiết bị đồ dùng gia đình, sách – văn phòng phẩm – hoa – quà tặng. 

Phần lớn người mua hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt với 91% đối tượng khảo sát cho biết có sử dụng phương thức này, tiếp theo là 48% sử dụng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng, 20% người tham gia khảo sát cho biết từng sử dụng các loại thẻ thanh toán.

Giá cả là yếu tố người mua hàng quan tâm nhất khi mua sắm trực tuyến (81%). Tiếp đến là uy tín của người bán hay website bán hàng (75%) và thương hiệu của sản phẩm/dịch vụ (70%).

Có tới 95% số người tham gia khảo sát cho biết sẽ tiếp tục tham gia mua sắm trực tuyến, tuy nhiên điều đáng buồn về mức độ hài lòng khi mua sắm trực tuyến, chỉ 38% số người tham gia khảo sát trả lời hài lòng.

Nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng đến tâm lý người dùng vẫn là chất lượng hàng hóa so với quảng cáo là trở ngại được nhiều người quan tâm với tỷ lệ 73%. Tiếp theo là trở ngại về giá cả (61%). 

Dịch vụ vận chuyển và giao nhận (45%) tiếp tục là một rào cản khác khiến nhiều người lắc đầu với thương mại điện tử hoặc “một mua không trở lại”. Ngay cả khi người mua nhận được hàng trong tay cũng chưa thể coi tiến trình của một vụ mua bán qua mạng đã hoàn tất, nhiều khách hàng cảm thấy khó khăn trong tiến trình đổi trả hàng hóa.

Và còn rất nhiều con số nói lên niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn nhiều nỗi băn khoăn, chẳng hạn như giá cả thực sự không thấp hơn khi mua ngoài cửa hàng trong khi đã được khuyến mãi, thông tin cá nhân bị tiết lộ, cảm thấy mua hàng ở cửa hàng dễ và nhanh hơn, không có thẻ ngân hàng, cách thức mua hàng qua mạng quá rắc rối v.v...

Dù là nguyên nhân chủ quan hay khách quan, đây cũng là những vấn đề thực sự đang tồn tại mà các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và kể cả những người bán hàng cũng như bên giao nhận, nếu muốn chinh phục khách hàng, phải tìm cách khắc phục. Các nhà bán lẻ thương mại điện tử đang làm gì để giải quyết vấn đề này? Họ có đặt đúng câu hỏi mà người mua có thể hỏi?