Hải Phòng năm thứ 2 liên tiếp giữ vị trí thứ 3 về Chỉ số Thương mại điện tử

Hải Phòng năm thứ 2 liên tiếp giữ vị trí thứ 3 về Chỉ số Thương mại điện tử

HPE
Thứ tư, ngày 27/03/2019 - 03:27 chiều

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa công bố báo cáo "Chỉ số Thương mại điện tử 2019" tại diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2019. Năm 2018 là năm thứ 2 liên tiếp Hải Phòng giữ vị trí thứ 3 về Chỉ số Thương mại điện tử  (EBI). Hai vị trí tiếp sau vẫn là Đà Nẵng và Bình Dương.

Những năm gần đây Hải Phòng luôn nằm trong top 5 tỉnh/thành phố đứng đầu về Chỉ số TMĐT. Đặc biệt, năm 2017 là năm đánh dấu sự phát triển vượt bậc của TMĐT Hải Phòng với việc đạt 54,9 điểm tăng tới 12,7 điểm so với năm 2016, Hải Phòng đã vượt Đà Nẵng để vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng EBI chỉ sau hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Và trong năm 2017 Hải Phòng cũng là địa phương có số điểm EBI tăng so với năm trước cao nhất trong cả nước.

Tiếp nối sự phát triển đó, năm 2018 Hải Phòng tiếp tục giữ vị trí thứ 3 về Chỉ số TMĐT với 59,6 điểm và tăng 4,7 điểm so với năm trước, hai vị trí tiếp sau đó vẫn là Đà Nẵng, Bình Dương.

Cụ thể, chỉ số thành phần NNL&HT Hải Phòng là 45,1 điểm tăng lên 4,1 điểm so với năm 2017 (41 điểm), cao hơn điểm trung bình chỉ số này 9,5 điểm (với 54 địa phương khảo sát xếp hạng) và tăng lên một bậc so với năm trước đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng.

Đối với chỉ số thành phần giao dịch B2C năm 2018 của Hải Phòng là 72,5 điểm điểm tăng so với năm trước tăng 5,3 điểm (năm 2017 là 67,2 điểm), bỏ xa mức điểm trung bình chỉ số giao dịch B2C trên cả nước 21,5 điểm (chỉ số trung bình cả nước là 45,7 điểm), đứng vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng.

Về chỉ số về giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), năm 2018 Hải Phòng vẫn giữ vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng với 50,4 điểm, gấp hơn 1,5 lần điểm trung bình của chỉ số giao dịch B2B trong cả nước là 30,7 điểm.

Đặc biệt trong năm 2018, chỉ số về giao dịch giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp (G2B) Hải Phòng tiếp tục giữ vị trí thứ 3 với 75,5 điểm (cao hơn gấp đôi  chỉ số  trung bình cả nước 32,3 điểm), chỉ kém Hà Nội ở vị trí thứ 2 là 2,2 điểm.

Thuộc nhóm 3 địa phương dẫn đầu nhưng khoảng cách giữa hai trung tâm kinh tế là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với Hải Phòng còn rất lớn. Khoảng cách giữa Hà Nội (xếp thứ 2) và Hải Phòng (xếp thứ 3) cách nhau tới 24,7 điểm và chỉ hơn Đà Nẵng đứng vị trí thứ 4 với khoảng cách 2,1 điểm.

Trong hai năm trở lại đây TMĐT Hải Phòng đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong thời gian tới, để tận dụng, phát huy tối đa những lợi thế của Hải Phòng trong nền kinh tế số, các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp Hải Phòng cần có sự chung tay và nỗ lực hơn nữa trong việc đề ra những quyết sách đúng đắn nhằm thúc đẩy kinh tế thành phố Hải Phòng ngày càng phát triển và đặc biệt rút ngắn khoảng cách phát triển TMĐT với hai thành phố đi đầu cả nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.