Tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động trong doanh nghiệp

Tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động trong doanh nghiệp

Nguồn: Tổng hợp
Thứ năm, ngày 21/04/2016 - 10:22 sáng

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT), Bộ Công Thương vừa công bố Báo cáo thương mại điện tử năm 2015. Trong đó công bố số liệu điều tra thí điểm về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hoạt động này được coi là xu hướng mới của thương mại điện tử thế giới cũng như Việt Nam trong thời gian tới.

Trong năm 2015, Cục TMĐT và CNTT đã tiến hành khảo sát thí điểm với quy mô nhỏ về tình hình ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động. Đối tượng khảo sát là 150 doanh nghiệp tham gia chương trình Ngày mua sắm trực tuyến năm 2015.

Đối tượng được khảo sát bao gồm: 77% doanh nghiệp tham gia khảo sát là doanh nghiệp bán hàng. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ TMĐT chiếm 7%, doanh nghiệp cung cấp giải pháp đặt vé trực tuyến chiếm 5%. Doanh nghiệp cung cấp giải pháp Logistics, giải pháp thanh toán, dịch vụ tìm kiếm, mạng xã hội và kinh doanh nội dung số chiếm 11% đối tượng tham gia khảo sát.

Trong số doanh nghiệp được khảo sát có: 75% doanh nghiệp có website phiên bản dành cho di động, 29% doanh nghiệp ứng dụng nền web (web-based application), 8% có ứng dụng dành riêng cho di động (native application). Đối với các doanh nghiệp đã phát triển ứng dụng dành riêng cho di động (native application) kho ứng dụng của  Google là nơi phân phối được ưa chuộng nhất với 47% số doanh nghiệp sử dụng, 32% doanh nghiệp sử dụng Apple Store.

Về nguồn nhân lực cho ứng dụng thương mại điện tử trên di động:Trong số các doanh nghiệp đã triển khai ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động, 48% doanh nghiệp có nhân sự chuyên trách xây dựng và vận hành ứng dụng trên nền tảng di động. 52% doanh nghiệp còn lại cho biết cán bộ kiêm nhiệm phụ trách cả mảng website và di động.

Cơ cấu chi phí các doanh nghiệp đầu tư vào TMĐT trên nền tảng di động mới dừng ở mức thăm dò, do đó cơ cấu đầu tư cũng thay đổi tùy theo thời điểm. Tại thời điểm khảo sát, 67% doanh nghiệp cho biết dành dưới 20% tổng nguồn lực đầu tư hoạt động TMĐT để đầu tư phát triển TMĐT trên nền tảng di động, 7% doanh nghiệp tập trung trên 50% tổng số nguồn lực để phát triển TMĐT trên nền tảng di động.

Với chi phí quảng cáo của doanh nghiệp qua thiết bị di động: 74% doanh nghiệp cho biết chi phí quảng cáo qua thiết bị di động chiếm dưới 20% tổng ngân sách quảng cáo, 23% doanh nghiệp có chi phí quảng cáo trên chiếm từ 20% - 50% tổng ngân sách quảng cáo.

Ba dịch vụ gia tăng phổ biến nhất cung cấp cho khách hàng mua sắm qua thiết bị di động gồm: chương trình chăm sóc khách hàng (45%), dịch vụ tư vấn trực tuyến (40%) và dịch vụ cung cấp mã khuyến mại (38%).

Về mức độ tương tác của khách hàng trên nền tảng di động kết quả khảo sát cho thấy trong số doanh nghiệp tham gia điều tra có 74% doanh nghiệp cho biết tỷ lệ số tài khoản được đăng ký qua thiết bị di động chiếm dưới 20% so với máy tính để bàn/máy tính xách tay. Khi so sánh tương quan trên tổng thời gian khách hàng truy cập hệ thống website/ứng dụng của doanh nghiệp qua các phương tiện khác nhau, 58% doanh nghiệp cho biết khi truy cập bằng thiết bị di động khách hàng chỉ lưu lại trên hệ thống không quá 5 phút. Với các phiên truy cập có thời gian từ 5 phút trở lên, khách hàng có xu hướng sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay nhiều hơn thiết bị di động.

Qua những số liệu trên có thể thấy Thương mại điện tử trên nền tảng di động tại Việt Nam đang trong giai đoạn đầu tiên phát triển với nhiều dấu hiệu rất tích cực. Với tiềm năng thị trường lớn, đây chắc chắn là xu hướng sẽ được các nhà đầu tư, nhà phát triển ứng dụng, doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm, khai thác. Đây là cơ hội lớn cho các nhà phát triển ứng dụng cũng như các doanh nghiệp để mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng đồng thời cũng là áp lực với các đơn vị để theo kịp được xu thế quan trọng của thương mại điện tử.