Ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động: Bước đột phá trong năm 2016

Ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động: Bước đột phá trong năm 2016

Nguyễn Trang - Theo VEN.VN
Thứ tư, ngày 02/03/2016 - 09:34 sáng

Với sự phát triển mạnh mẽ lượng người dùng thiết bị di động và các loại điện thoại thông minh (smartphone) như hiện nay, phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng di động được coi là mảnh đất màu mỡ, đầy tiềm năng và là cơ hội cần được khai thác triệt để trong năm 2016.

Mua sắm mọi nơi, mọi lúc

Theo Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), với dân số 92 triệu người, 39% sử dụng internet, trên 130 triệu thuê bao di động, trong đó 34% dân số có sử dụng internet qua nền tảng di động, thời gian truy cập mạng bằng các thiết bị di động hiện chiếm 1/3 tổng số thời gian online cả ngày của người Việt Nam. Kết quả điều tra thị trường cho thấy, ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động đang và sẽ là bước đột phá trong năm 2016.

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục TMĐT và Công nghệ thông tin cũng khẳng định: “Việc phát triển và ứng dụng các giải pháp TMĐT trên nền tảng công nghệ di động để hỗ trợ hoạt động kinh doanh đang trở thành một xu thế mới của TMĐT Việt Nam và thế giới. Thực tế, ứng dụng công nghệ di động trong giao dịch trực tuyến rất thuận tiện, linh hoạt, có thể kết nối mọi nơi, mọi lúc”.

Thống kê từ các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam cũng cho thấy, các nhà bán lẻ đang cố gắng thích nghi với khuynh hướng TMĐT trên nền tảng di động. Không chỉ tích cực giới thiệu sản phẩm, thương hiệu, đưa ra các chương trình khuyến mại trên môi trường mua sắm di động, các doanh nghiệp bán lẻ còn đầu tư thiết kế các ứng dụng di động riêng cho thương hiệu của mình.

Đại diện Lazada cho biết, sau gần một năm các ứng dụng di động ra mắt, Lazada đã đạt được hàng trăm ngàn lượt tải về trên ứng dụng Android, iOS và Windows. Ngoài ra, Lazada còn có quan hệ đối tác thành công với các công ty ứng dụng hội thoại trên điện thoại di động tại Việt Nam như Zalo, Line, Viber.… Mua sắm qua điện thoại tại Lazada đạt tốc độ tăng trưởng đến 2 con số. Lối đi riêng mà Lazada.vn chọn chính là TMĐT trên di động.

Về phía Công ty CP Sen Đỏ (Sendo), ông Nguyễn Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc công ty cho biết, trong năm thứ hai hoạt động khi tung ra phiên bản mobile, lượng truy cập vào website mua hàng của công ty từ các thiết bị cầm tay tăng gấp ba lần. Ông Hoàng cho biết thêm, năm 2014, có 30% số khách hàng truy cập vào Sendo bằng thiết bị di động, chiếm 5% tổng số đơn hàng. Đến năm 2015, các con số này tăng lên lần lượt là 60% và 30%. Dự kiến năm 2016 sẽ có 3/4 số khách hàng truy cập trên di động, chiếm 50% đơn hàng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, hiện Internet và thiết bị điện tử đóng vai trò quan trọng trong quá trình mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt đối với nhóm trong độ tuổi 25-34. Số liệu cũng cho thấy, hiện ở Việt Nam, trong số hơn 120 triệu thuê bao di động có gần 2/3 khách hàng sử dụng smartphone để mua hàng trực tuyến. 

"Hơn nữa, Việt Nam nằm trong khu vực có mức độ tăng trưởng về smartphone cao nhất toàn cầu hiện nay, vì vậy, xu hướng này được dự đoán tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới", Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Thúc đẩy thương mại điện tử vươn xa

Theo ông Trần Hữu Linh, việc phổ cập Internet, 3G và các thiết bị di động đã chắp thêm sức mạnh cho TMĐT cất cánh. Căn cứ vào những số liệu trên và tính giá trị mua hàng trực tuyến của mỗi người vào năm 2015 tăng thêm 30 USD so với năm 2014, ước tính doanh số mua bán trực tuyến của Việt Nam năm 2015 đạt 4 tỷ USD. 

Khảo sát mới đây của Chương trình giải pháp thiết kế web bán hàng Bizweb đối với 5.000 chủ shop online cũng cho kết quả, tỷ lệ đơn đặt hàng đến từ smartphone chiếm hơn 35% trong tổng số đơn đặt hàng của các website. Đại diện Bizweb nhận định, lượng mua sắm online qua smartphone sẽ ngang ngửa, thậm chí vượt máy tính trong tương lai không xa.

Ông Trần Hữu Linh chia sẻ, TMĐT trên nền tảng di động là những mô hình hoạt động mới, vẫn còn phức tạp. Theo đó, cần có cơ chế cũng như công cụ quản lý mới và sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Để có chế tài đủ mạnh trong việc thúc đẩy phát triển TMĐT trên nền tảng di động, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, trong bối cảnh TMĐT trên nền tảng di động phát triển mạnh, cơ quan quản lý đang đứng trước nhiều bài toán mới. Do vậy, những người làm chính sách, trong đó có Bộ Công Thương cần thay đổi nhận thức, năng động hơn với những mô hình mới quản lý nhằm tạo ra nền tảng bền vững cho phát triển TMĐT nói chung và phát triển TMĐT trên nền tảng di động nói riêng.

Cũng trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ ban hành thông tư nhằm quản lý hoạt động và tạo môi trường chính sách để TMĐT trên nền tảng di động phát triển lành mạnh, bền vững.

Cục TMĐT và Công nghệ thông tin cho biết, năm 2016, ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động tiếp tục là xu thế chủ đạo để thúc đẩy TMĐT phát triển. Đến năm 2020, TMĐT trên nền tảng di động sẽ chiếm 25% tổng mức bán lẻ trên toàn cầu.