Vấn đề xuất nhập khẩu đang được kiểm soát hiệu quả

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, ngày 2/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ về các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế – xã hội; trong đó có lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Xuất nhập khẩu đang được kiểm soát hiệu quả
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Thảo luận tại tổ, các đại biểu đều nhất trí cho rằng, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng, tác động đến nền kinh tế thế giới và Việt Nam. Tuy nhiên với sự quyết liệt chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, kinh tế xã hội nước ta vẫn đạt được những kết quả hết sức tích cực, dù chưa đạt chỉ tiêu do Quốc hội giao.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế vẫn đạt dương trên 2%, trong khi các nước trong khu vực và trên thế giới tăng trưởng âm, lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp (nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo), thương mại nội địa vẫn có bước phát triển tích cực.

Đặc biệt qua hai lần bùng phát, nhưng Việt Nam đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh và được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Tỷ lệ người mắc bệnh, tử vong thấp, hoạt động kinh tế – xã hội được duy trì bình thường. Đây là kết quả đáng tự hào và cho thấy sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước; ý thức chấp hành của người dân rất tốt.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, dù nền kinh tế có độ mở lớn, nhưng chúng ta vẫn đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất, phát triển kinh tế hiệu quả.

Cụ thể, trong tháng 10/2020, các chỉ số công nghiệp, xuất nhập khẩu cũng như thương mại nội địa đã có bước khởi sắc. Đơn cử như lĩnh vực xuất khẩu, trong khi nhiều thị trường có mức tăng trưởng âm nhưng xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng 4,7% so với mục tiêu từ 6,5 đến 7%. Đặc biệt trong xuất khẩu của chúng ta đi kèm với hai con số tích cực khác là con số thặng dư thương mại của chúng ta 18,7 tỷ USD, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Nhập khẩu 10 tháng có tăng nhẹ, chưa đến 1% nhưng tháng 10 đã tăng đến 10% cho thấy xu hướng nhập để phục vụ cho sản xuất và xuất khẩu cuối năm và năm tới là tương đối tốt.

Liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng, chúng ta mừng vì xuất siêu tăng rất cao khoảng 18 tỷ USD, nhưng Chính phủ cần đánh giá lại vì có ý kiến nêu xuất siêu tăng vì nhập khẩu giảm.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, nhập khẩu có giảm, song chủ yếu giảm những mặt hàng mà chúng ta cần quản trị và quản lý để bảo đảm mục tiêu cân bằng thương mại và tính bền vững. Đơn cử như ôtô dưới 9 chỗ ngồi giảm tới 29%, rau quả, trái cây giảm tới 33%. Một số mặt hàng đắt tiền cũng giảm tới 7%. Còn các loại nguyên nhiên liệu, mặt hàng công nghiệp phụ trợ cho sản xuất như xơ sợi dệt cho dệt may hay như các thiết bị linh kiện điện tử vẫn có mức tăng trưởng tốt.

Cơ cấu doanh nghiệp xuất khẩu thì các doanh nghiệp có vốn trong nước tiếp tục đà tăng của 2 năm trước và hiện nay tốc độc xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư trong nước tăng trưởng đến trên 20%, trong khi đó doanh nghiệp có vốn FDI thì tốc độ tăng xuất khẩu lại giảm xuống mà trước đây đều tăng trên 2 con số nay chỉ còn tăng trưởng 1,7%. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp trong nước đã tiếp cận tốt với các cơ hội của thị trường.

Xuất nhập khẩu đang được kiểm soát hiệu quả
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, xuất nhập khẩu đang được kiểm soát hiệu quả

Nhờ có hiệp định EVFTA, chúng ta đã tăng trưởng ở mức trên 4% và dự kiến cả năm 2020 tăng trưởng sang khu vực Liên minh châu Âu này là mức trên dưới 10%.

Cùng đó, tăng trưởng ở thị trường Mỹ đạt 24% – tăng cao hơn cả năm trước. Các thị trường khác như Trung Quốc tương đối ổn định.

Một số ngành công nghiệp chế biến chế tạo như dệt may da giày rất khó khăn ở quý II khi các thị trường co lại thì nay đã khôi phục lại được các đơn hàng. Điều đáng mừng là đến hết năm 2020 chúng ta vẫn có đơn hàng cho dù sang năm còn phải phấn đấu rất lớn.

Dệt may da giày chứng kiến nỗ lực rất lớn trong việc duy trì sản xuất. công ăn việc làm cho người lao động. Còn một số ngành mới cũng có tăng trưởng và tạo ra cơ hội của thị trường như điện tử, điện thoại, đồ gỗ, thiết bị máy móc trong lĩnh vực giao thông vận tải v.v… Sắt thép có mức tăng trưởng tốt.

Về thị trường châu Âu, tuy đã có chương trình hành động song một trong các nhiệm vụ lớn của chúng ta nội luật hóa các cam kết và sửa đổi các quy phạm pháp luật. Công việc này cần nỗ lực hơn trong thời gian tới để tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp và các chủ thể của cả hai bên. Đặc biệt mặc dù nông nghiệp năm nay có mức tăng trưởng tốt song vẫn cần tổ chức lại sản xuất trong nông nghiệp gắn với truy xuất nguồn gốc, nếu không thời gian tới đây sẽ cực kỳ khó khăn trong duy trì thị trường.

Công nghiệp và công nghiệp chế biến chế tạo, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng tới 4,7% trong tháng 10, góp phần đưa cả 10 tháng lên đến hơn 2%. Công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng. Ngành Công Thương phấn đấu tăng trưởng xuất nhập khẩu ở mức 4-5% thặng dư thương mại ở mức cao trên 15 -18%, công nghiệp duy trì ở mức từ 2 -3%. Thương mại nội địa và luân chuyển hàng hóa cũng ở mức xấp xỉ 2%. Những nền tảng này giúp GDP tăng trong khoảng 2-3% và đây cũng là mục tiêu cao mà Chính phủ đang nỗ lực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *