PC Quảng Bình: Thực hiện đồng bộ các giải pháp, sẵn sàng cấp điện mùa nắng nóng

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) cho biết, dự báo mùa hè năm 2020 sẽ có nhiệt độ cao hơn so với trung bình nhiều năm, nắng nóng diện rộng, trong đó khu vực Bắc miền Trung nhiệt độ năm nay sẽ cao hơn hàng năm từ 1 đến 2 độ C. Trước tình hình đó, PC Quảng Bình đã lập phương án cung ứng điện mùa nắng nóng 2020, đưa ra các giải pháp đồng bộ để thực hiện.

Với phương châm là cung cấp điện an toàn, liên tục, đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, phục vụ đời sống dân sinh, đặc biệt là vào mùa nắng nóng, ngay từ đầu năm 2020, Tổ điều hành cung ứng điện Công ty đã chỉ đạo các phòng, ban tính toán các kịch bản, phương thức vận hành tối ưu cho hệ thống điện, chế độ hỗ trợ giữa các trạm biến áp 110kV trên địa bàn và đóng mạch vòng các đường dây liên lạc để xử lý sự cố, nhằm giảm thời gian và số khách hàng mất điện. Trên cơ sở đó, đơn vị đã lập danh sách các khách hàng quan trọng về chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng trong toàn tỉnh và đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt. Với trên 40% số khách hàng quan trọng của tỉnh tập trung tại thành phố Đồng Hới, phương thức vận hành cấp điện bằng các mạch vòng liên lạc 22kV từ TBA 110kV-Đồng Hới và TBA 110kV-Bắc Đồng Hới tại khu vực này được Công ty ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh với việc đảm bảo cấp điện phục vụ các lễ hội quan trọng, Đại hội Đảng các cấp và công tác phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua PC Quảng Bình cũng đã kịp hoàn thành đưa vào khai thác 7 công trình đầu tư xây dựng, 17 công trình sửa chữa lớn với giá trị thực hiện xấp xỉ 40 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị cũng đã thực hiện hoán chuyển 34 máy biến áp (MBA) phụ tải nhằm đảm bảo các MBA vận hành tối ưu, chống quá tải cục bộ mà không làm tăng chi phí đầu tư. Bên cạnh đó, các Điện lực trực thuộc cũng đã tiến hành thực hiện cân pha 206 trạm biến áp (TBA) phụ tải, san tải 57 TBA, sử dụng camera nhiệt kiểm tra hơn 1.500 vị trí, xử lý tiếp xúc 251 điểm trên lưới nhằm đảm bảo cấp điện liên tục.

Đặc biệt, để linh hoạt hơn trong vận hành và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, PC Quảng Bình đã tiến hành bổ sung, thay thế các thiết bị đóng cắt trên lưới điện và thực hiện kết nối SCADA về trung tâm điều khiển, từ đó giảm đáng kể thời gian mất điện cho khách hàng khi công tác hoặc xử lý sự cố. Đến nay, 9/9 TBA 110kV, trên 230 thiết bị đóng cắt trung thế đã được thực hiện điều khiển thao tác xa tự động từ trung tâm điều khiển. Đẩy mạnh khoa học công nghệ, các phần mềm ứng dụng, sử dụng thiết bị mới như: Hệ thống quản lý dữ liệu công tơ từ xa (MDMS), hệ thống công tơ điện tử RF-Spider, hệ thống thu thập hiện trường … cho việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm để theo dõi, kiểm tra, kiểm soát tình hình sử dụng điện của khách hàng, qua đó phát hiện kịp thời các trường hợp bất thường của lưới điện cũng như phát hiện dấu hiệu vi phạm sử dụng điện của khách hàng. Tiếp tục triển khai hệ thống rửa sứ bằng nước áp lực cao hoạt động liên tục tại các đơn vị quản lý trực tiếp. Công ty đã cho rà soát, thực hiện bịt kín các mương cáp lực, các hành rào, cổng ngỏ để hạn chế sự cố do động vật. Tiến hành bọc các thanh dẫn phía 35, 22, 6kV các MBA 110kV, lắp các camera quan sát tại dưới các hầm cáp để phát hiện động vật, từ đó xử lý để hạn chế sự cố…

Ông Thái Hồng Quân – Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, bên cạnh công tác chuyên môn, nghiệp vụ, PC Quảng Bình đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, chính quyền các cấp trong việc xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức của nhân dân trong việc sử dụng điện đúng mục đích, an toàn và hiệu quả; hạn chế con em thả diều gần khu vực lưới điện, không trồng cây cao tại vùng giáp ranh hành lang lưới điện… “Với những giải pháp cụ thể, PC Quảng Bình sẵn sàng cấp điện cho mùa nắng nóng 2020. Tuy nhiên, để cho dòng điện luôn an toàn, liên tục thì ngoài sự nỗ lực hết mình của ngành điện, PC Quảng Bình rất cần sự hỗ trợ, chia sẽ của các cấp chính quyền, của cộng đồng trong việc  sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cũng như sự chung sức, đồng lòng trong việc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện”, ông Quân chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *