Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, ngày 11/11, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp cùng Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), Liên đoàn giới chủ Tây Ban Nha, Phòng Thương mại Tây Ban Nha và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Tây Ban Nha từ EVFTA 2020.
Hội nghị đã thu hút trên 60 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha tham dự, cùng tìm hiểu về những triển vọng kinh doanh và đầu tư sang thị trường của nhau và thảo luận về các tác động của EVFTA tới thị trường hai nước. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng các loại… sang thị trường EU nói chung và thị trường Tây Ban Nha nói riêng. Hơn thế, tạo điều kiện thuận lợi kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các đối tác kinh doanh nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ tiềm năng Tây Ban Nha trên môi trường trực tuyến, trong điều kiện các doanh nghiệp hai nước gặp nhiều khó khăn xúc tiến thương mại song phương vì dịch Covid-19.
|
Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Tây Ban Nha từ EVFTA 2020 tại Việt Nam |
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam - Tây Ban Nha là 2 đối tác chiến lược mang tính bổ trợ cho nhau, trao đổi thương mại song phương được duy trì, phát triển ổn định với tốc độ tăng trung bình khoảng 15,8% trong nhiều năm qua. Năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức kỷ lục 3,25 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử, tăng gấp 3 lần so với năm 2009 (1,12 tỷ USD). Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng và tác động xấu đến kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, dư địa và tiềm năng để mở rộng hợp tác 2 nước được đánh giá là rất lớn.
Doanh nghiệp Việt Nam cần kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến và cầu nối để thâm nhập và phát triển tại thị trường EU thông qua các đối tác Tây Ban Nha. Ngược lại, Tây Ban Nha cũng cần nguồn cung cấp các sản phẩm tiêu dùng có chất lượng và cầu nối Việt Nam để thâm nhập thị trường ASEAN đầy tiềm năng.
Thứ trưởng khẳng định, việc tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Tây Ban Nha từ EVFTA 2020 là cơ hội đặc biệt để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối, tìm hiểu về nhu cầu thị trường Tây Ban Nha nói riêng và thị trường EU nói chung để đẩy mạnh xuất khẩu, giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.
Ông Álvaro Rodriguez Ruiz, Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Chính sách thương mại EU (Ban Thư ký Nhà nước phụ trách Thương mại Tây Ban Nha) đã khái quát lại những tác động của EVFTA có đến hoạt động đầu tư, kinh doanh giữa 2 nước. Trong đó, nhấn mạnh để những sản phẩm hàng hóa có cơ hội thâm nhập vào thị trường Tây Ban Nha, các doanh nghiệp cần đảm bảo những quy tắc sản phẩm xuất xứ rõ ràng và linh hoạt theo cách tiếp cận của thị trường Châu Âu.
Đồng quan điểm với ông Álvaro Rodriguez Ruiz, chia sẻ thêm về cơ hội kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp Tây Ban Nha với Việt Nam từ EVFTA, bà Nguyễn Sơn Trà - Phó Trưởng phòng WTO, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia đi dẫn đầu về năng lượng tái tạo, nhất là lĩnh vực năng lượng gió, giữa Việt Nam và EU cũng có những cam kết chung về lĩnh vực này cùng hướng đến những lợi ích chung theo tiêu chuẩn quốc tế. Những cam kết này rất có lợi cho việc thúc đẩy đầu tư, phát triển về các sản phẩm thuộc lĩnh vực này giữa 2 nước trong thời gian tới nhờ những lợi ích từ EVFTA.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã giới thiệu những thành tựu và tiềm năng của thị trường Việt Nam tới các bạn hàng tiềm năng Tây Ban Nha đa dạng các sản phẩm chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn và điều kiện xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU như: Quần áo, giày dép, gia vị (hạt tiêu, quế, hồi), hạt mắc ca, rong nho, nước sốt, gạo, cơm dừa, đường thốt nốt, thủy hải sản, đồ uống (cà phê, sữa, bia, rượu, nước tăng lực…).
Cùng với đó, ông cho biết, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang cố gắng đẩy mạnh các cơ hội giao lưu, giao thương giữa Việt Nam và Tây Ban Nha nhằm mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tận dụng các cơ hội từ Hiệp định EVFTA. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, tổ chức tại Tây Ban Nha hỗ trợ các doanh nghiệp 2 nước tăng cường kết nối, tăng cường đầu tư kinh doanh thông qua các hội trợ, triển lãm trực tuyến quy mô lớn; tổ chức các đoàn giao lưu thương mại trực truyến trong bối cảnh dại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu.
Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trao đổi thương mại 2 chiều Việt Nam - Tây Ban Nha đã giảm 17,59% so với cùng kỳ của năm 2019, chỉ đạt 1,99 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang Tây Ban Nha chỉ đạt 1,6 tỷ USD, nhập khẩu vào Việt Nam đạt 394 USD. Đến tháng 9/2020, Tây Ban Nha có 78 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng mức vốn đạt 113,75 triệu USD, đứng thứ 46/138 nước và vùng lãnh thổ có quan hệ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. |