Hiệu quả lớn
Là DN chuyên sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu đến châu Âu, châu Mỹ, dịch Covid-19 đã khiến Công ty TNHH Dũng Chiến gặp nhiều khó khăn tìm kiếm bạn hàng. Ông Nguyễn Danh Dũng - Phó giám đốc Công ty TNHH Dũng Chiến - cho biết, đợt Covid-19 đầu tiên bùng phát, phần lớn các đơn hàng xuất khẩu của công ty bị dừng lại. Sau đợt Covid-19 thứ 2, khách hàng bắt đầu mua trở lại nhưng sức mua giảm hơn nhiều so với năm ngoái. “Trong bối cảnh khó khăn đó, Cục XTTM (Bộ Công Thương) đã có những chính sách, hành động thiết thực như hỗ trợ DN tham gia kênh thương mại điện tử B2B; tham gia các hội nghị, hội thảo trực tuyến… Thông qua đó, đã có nhiều bạn hàng tìm đến công ty” - ông Dũng chia sẻ.
|
Công ty TNHH Dũng Chiến là một trong những DN đã được hưởng lợi lớn từ các hoạt động XTTM trực tuyến mà Bộ Công Thương triển khai thời gian qua. Bà Nguyễn Việt Hồng - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Kinh tế XTTM - Hiệp hội DN nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam - cho biết, Chương trình XTTM cấp quốc gia, các DN thuộc Hiệp hội DNNVV Việt Nam đã được hỗ trợ hiệu quả thông qua nhiều chương trình XTTM trực tuyến. Thông qua các kênh như trang Fanpage của Cục XTTM, Facebook, Viber, hiệp hội đã chia sẻ nhiều thông tin cho DN thành viên, tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí so với việc phải gọi điện hoặc gửi mail để hỏi thông tin như trước đây. “So với việc phải cử nhân sự trực tiếp đến các sự kiện giao dịch truyền thống, chuẩn bị visa, thủ tục, vé máy bay…, phương thức XTTM tiết kiệm kinh phí hơn rất nhiều” - bà Hồng cho biết.
Từ các sự kiện Cục XTTM tổ chức, Hiệp hội DNNVV Việt Nam đã liên kết với các đối tác ở nước ngoài để hỗ trợ DN tham gia các sự kiện, triển lãm quốc tế ở Ấn Độ, Hồng Kông trong thời gian tới. Đặc biệt, thực hiện Chương trình XTTM cấp quốc gia năm 2020, Hiệp hội DNNVV Việt Nam được Bộ Công Thương giao chủ trì Chương trình hỗ trợ DNNVV xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử B2B. Thông qua đó, DN được hỗ trợ 100% chi phí mở tài khoản 2* trên kênh thương mại điện tử B2B Global Sources; 100% chi phí đào tạo nhân viên bán hàng B2B; 100% chi phí liên quan đến viết hồ sơ DN bằng tiếng Anh, 100% chi phí quảng cáo qua các kênh truyền thông của Global Sources dành cho tài khoản B2B 2*… “Ngoài khoản hỗ trợ này, DN chỉ phải bỏ ra một khoản chi phí tương đương 1 chuyến đi hội chợ nước ngoài khoảng 4 - 5 ngày, song lại được sử dụng tài khoản đến 12 tháng” - bà Hồng nói. Với mỗi tài khoản mở ra, DN được sở hữu 1 trang tương tự như một website nhỏ để quảng bá, bán buôn hàng hóa. Hoạt động này được nhiều DN hưởng ứng và hiện có 20 DN của hiệp hội được chọn mở tài khoản, bắt đầu có được đơn hàng.
Thay đổi để nắm bắt cơ hội
Cùng với những hiệu quả mà các chương trình XTTM trực tuyến đem lại, theo đại diện Hiệp hội DNNVV Việt Nam, dù với phương thức XTTM nào, DN cũng phải tự trau dồi kiến thức, sáng tạo và cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất có thể. Đồng thời, phải luôn xác định rằng, các sản phẩm của mình đại diện cho Việt Nam chứ không phải 1 nhóm ngành hàng nào. Do đó, phải lưu ý chất lượng, đầu tư thêm vào thiết kế, marketing để giá trị sản phẩm ngày càng cao hơn, có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Cái hay của chương trình hỗ trợ DNNVV xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử B2B không phải là nhà nước hỗ trợ chi phí cho DN mà phương thức này đòi hỏi DN cũng phải tự thân vận động. Đơn cử, trong bối cảnh bạn hàng không thể trực tiếp nhìn thấy và cảm nhận sản phẩm, nhiều DN đã nghĩ ra cách làm một showroom 3D ảo để khi người mua hàng vào sẽ thấy được thông tin về sản phẩm. Nhân sự phụ trách gian hàng cũng được trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng và đặc biệt chăm chỉ, sẵn sàng làm việc kể cả khi lệch múi giờ.
Các hoạt động XTTM trực tuyến Bộ Công Thương hỗ trợ DN thực hiện rất hữu ích. Nhiều DN đã tìm kiếm được bạn hàng từ chính sự đầu tư, sáng tạo của mình. Đó mới là cách tận dụng tốt nhất hiệu quả các phương thức XTTM, kể cả trực tiếp hay trực tuyến. |