Thương mại điện tử xuyên biên giới: Xu hướng nhiều lợi ích

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com ký Biên bản ghi nhớ chính thức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu trực tuyến thành công đã một lần nữa khẳng định hiệu quả của hình thức kinh doanh này.

Tiềm năng xuất khẩu lớn

Phát biểu tại Hội nghị Thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá: Kết thúc năm 2020, thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, tuy thấp hơn so với dự báo nhưng đây vẫn là mức tăng trưởng cao. Việt Nam cũng là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có mức tăng trưởng TMĐT 2 con số.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị Thương mại điện tử Quốc tế B2B Alibaba.com 2021
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị Thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021

Trong thời gian qua, thị trường hàng hóa trong nước và thế giới đều chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) thương mại bị hạn chế, những chuỗi cung ứng trên thế giới bị đứt gãy dẫn đến nhiều khó khăn trong SXKD và xuất khẩu (XK). Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) cũng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng khi các phương thức XTTM truyền thống bị huỷ hoặc hoãn trên hầu hết các thị trường XK lớn.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, hoạt động XTTM thông qua môi trường TMĐT được triển khai đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh tăng trưởng XK, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Xu hướng nhiều lợi ích
Hội nghị Thương mại điện tử Quốc tế B2B Alibaba.com 2021 mang đến cơ hội phát triển cho DN Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Alibaba.com là một trong những kênh TMĐT uy tín toàn cầu với hơn 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho các DN Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới. Việc hợp tác với các đối tác lớn như Alibaba.com để triển khai các giải pháp tổng thể về XTTM và hỗ trợ XK đã và đang mang đến cơ hội phát triển cho DN Việt Nam tại thị trường nước ngoài.

“Bộ Công Thương với đầu mối là Cục XTTM luôn sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ DN bán hàng thành công trên Alibaba.com, hướng tới tương lai phát triển kinh tế bền vững thông qua xúc tiến XK trên nền tảng TMĐT xuyên biên giới” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Hành động cho mục tiêu cao hơn

Đặt kỳ vọng lớn vào sự hợp tác với các đối tác Việt Nam, ông Zhang Kuo – Tổng giám đốc của Alibaba.com – chia sẻ: Chúng tôi mong muốn hợp tác với các đối tác tại Việt Nam và trên toàn cầu, hướng tới mục tiêu đến năm 2024, đạt tổng giá trị giao dịch hơn 100 tỷ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu DN vừa và nhỏ trên khắp thế giới và có trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên Alibaba.com. “Chúng tôi cam kết và đầu tư lâu dài với niềm tin mạnh mẽ vào các DN nhỏ và vừa Việt Nam” – ông Zhang Kuo nói.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Xu hướng nhiều lợi ích
Ông Zhang Kuo – Tổng giám đốc của Alibaba.com – chia sẻ qua hình thức trực tuyến

Được biết, Cục XTTM và Alibaba.com đã bắt đầu hợp tác từ cuối năm 2020. Hai bên đã phối hợp, triển khai chương trình gồm chuỗi sự kiện huấn luyện, đào tạo cho DN nhằm tư vấn trực tiếp và kết nối DN với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng. Qua đó, hoạt động đã thu được các kết quả đáng khích lệ với hàng ngàn DN đăng ký đào tạo, hơn 300 DN tham gia tư vấn XK, nâng cao năng lực TMĐT và hơn 50 DN tiềm năng sẽ lên sàn thành công.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục XTTM – cho hay: Trong thời gian 3 năm tới, Cục XTTM và Alibaba.com đã lên kế hoạch tiếp tục triển khai chuỗi sự kiện nâng cao năng lực cho các DN tại các địa phương trên toàn quốc, dự kiến trên 1.200 DN sẽ được hưởng lợi từ chương trình này. Bên cạnh đó, cán bộ từ các tổ chức XTTM, hiệp hội ngành hàng, các tổ chức hỗ trợ thương mại cũng được tham gia các hoạt động huấn luyện, nâng cao năng lực về TMĐT. Ngoài ra, các kế hoạch dài hơi mang tính chiến lược trong quan hệ hợp tác hai bên liên quan đến chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu DN và thương hiệu sản phẩm, nâng cao nhận thức, hỗ trợ tư vấn DN lên sàn Alibaba.com sẽ được lên kế hoạch và triển khai đồng bộ.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Xu hướng nhiều lợi ích
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục XTTM (Bộ Công Thương) và Alibaba.com

Theo tinh thần hợp tác trong Biên bản ghi nhớ, Alibaba.com và Cục XTTM sẽ triển khai 3 nội dung chính: XK qua TMĐT; Phát triển Thương hiệu Việt Nam thông qua TMĐT; Nâng cao năng lực cho DN Việt Nam về TMĐT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *